Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การสกัดน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (Virgin Coconut Oil) ด้วยวิธีการหมัก

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% โดยวิธีหมักแบบธรรมชาติตั้งวางไว้ในบ้านอุณภูมิปกติทุกขั้นตอนการทำต้องสะอาดทุกอย่างถ้าไม่สะอาดไม่ได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สกัด 100% การใช้มะพร้าวต้องแก่แบบสมบูรณ์ ไม่งอก ไม่ใกล้เสีย เวลาซื้อจากตลาดบอกแม่ค้าเลือกมะพร้าวที่ไม่งอก ไม่ใกล้เสีย ให้ด้วยถ้าไม่บอกแม่ค้าจะรวมมาพอมาทำสกัดเย็นจะไม่เป็นน้ำมัน หากเจอกรณีที่ไม่เป็นน้ำมันก็นำหัวกะทิลงเคี่ยวสกัดร้อน สาเหตุที่หมักแล้วไม่ได้น้ำมันเพราะ กะทิหรือเนื้อมะพร้าวมีสิ่งเจือปน ไม่สะอาด มะพร้าวไม่แก่ และอากาศเย็นแต่หากบ้านไหนมีมะพร้าวเองก็เลือกที่แก่และสมบูรณ์ได้ จากแม่ค้าก็น่าจะบอกเขาได้ว่าเราจะมาทำน้ำมันนะช่วยคัดเลือกให้ด้วยอีกหน่อยได้ซื้อประจำกันตลอด หากเป็นไปได้ช่วยสอนให้แม่ค้าทำน้ำมันขายด้วยยิ่งดี

วัสดุ/อุปกรณ์

  1. ขวดโหลแก้ว หรือ ไห หรือ ภาชนะอื่น ใช้สำหรับหมัก
  2. กะละมัง
  3. ผ้าขาวบาง ตะแกรงลวดตาถี่
  4. สายยาง สำหรับดูดน้ำมันออกจากภาชนะหมัก
  5. เนื้อมะพร้าวสดขูด 2 กิโลกรัม
  6. น้ำอุ่น 2 ลิตร
ขั้นตอน/วิธีทำ
  1. นำเนื้อมะพร้าวสดขูดใส่กะละมัง แล้วเติมน้ำอุ่นคั้นน้ำกะทิในกะละมัง แล้วกรองเอากากมะพร้าวทิ้งไป
  2. นำน้ำกะทิที่คั้นได้ ใส่ขวดโหลหรือไห หรือภาชนะอื่นที่มีทรงสูง (หากใส่ขวดโหลแก้วจะทำให้เห็นชั้นหรือระดับของน้ำมันชัดเจนเมื่อน้ำมันแยกตัวออกจากน้ำ) ปิดฝา ตั้งทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง น้ำมันจะเริ่มแยกตัวออกจากน้ำ ลอยขึ้นสู่ด้านบนของภาชนะ น้ำซึ่งหนักกว่าน้ำมันจะอยู่ด้านล่างของภาชนะปนอยู่กับกากและตะกอน
  3. หลังจากตั้งทิ้งไว้ 2 วัน น้ำมันมะพร้าวก็จะลอยตัวอยู่ด้านบนของภาชนะ ใช้สายยางดูดหรือใช้กระบวยตักน้ำมันออก แล้วกรองด้วยผ้าขาวบางจะได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (Virgin Coconut Oil) จากนั้นนำไปบรรจุขวดที่มีฝาปิด ขวดควรเป็นสีน้ำตาลหรือสีเขียวหรือสีน้ำเงิน สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปีโดยไม่เสื่อมคุณภาพ
กระบวนการและวิธีการหมัก
  1. หลังจากคั้นได้น้ำกะทิ เมื่อนำไปใส่ในภาชนะต้องใส่ให้เต็ม อย่าให้มีพื้นที่ว่างหรือมีช่องอากาศมิฉะนั้นจะเกิดกระบวนการหมักที่ทำให้น้ำกะทิบูดได้
  2. ทิ้งไว้ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน น้ำมันมะพร้าวจะแยกตัวอยู่ในระดับสมบูรณ์แล้ว ไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไปอาจทำให้เกิดกลิ่นได้
  3. หลังจากกรองได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์แล้ว หากยังไม่ใสเหมือนน้ำ ทิ้งให้ตกตะกอนประมาณ 1-2 วัน
  4. หลังจากทิ้งไว้ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน เมื่อน้ำมันมะพร้าวแยกตัวแล้วให้นำภาชนะไปแช่ในตู้เย็นส่วนที่เป็นน้ำมันจะแข็งตัว จึงนำเอาน้ำมันส่วนที่แข็งมาทิ้งไว้ภายนอกให้ละลายแล้วนำไปกรอง
  5. ภาชนะทุกอย่างที่ทำควรฆ่าเชื้อด้วยน้ำร้อนก่อน
หมายเหตุ : มะพร้าวขูด 2 กิโลกรัม จะได้น้ำมันมะพร้าวประมาณ 200 - 300 ซีซี

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์
  1. โลชั่นทาผิวหนัง  ทามือ ทาแขนขา ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตกในฤดูหนาว ใช้ทาผิวเมื่อเกิดอาการแพ้ที่ผิวหนัง เช่น โดนแดดเผา หรืออากาศแห้ง น้ำมันมะพร้าวจะซึมผ่านผิวหนังอย่างรวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ใช้ปริมาณไม่มาก แต่ยังจะคงอยู่ได้นาน
  2. น้ำมันตัวพา  ใช้เป็นน้ำมันตัวพา (Carrier) ผสมกับน้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) เป็นตัวที่นำพาน้ำมันหอมระเหยแทรกซึมเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลในการบำบัด เพราะน้ำมันหอมระเหยมีความเข้มข้นสูง ดังนั้นเมื่อจะใช้กับผิวหนังโดยตรงจึงต้องทำให้เจือจางด้วยการผสมกับตัวนำพาก่อน
  3. รักษาโรคกระดูก ช้ำ บวม เคล็ดขัดยอก  ใช้ในการรักษาความช้ำจากการถูกกระแทกจากของแข็ง การช้ำอักเสบที่เกิดจากการหกล้ม กระดูกเคลื่อน กระดูกเดาะ กระดูกหัก คุณสมบัติเด่นของน้ำมันมะพร้าว คือ สามารถซึมเข้าไปรักษาเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังแก้อาการช้ำได้ดี แล้วยังซึมเข้าไปช่วยเชื่อมกระดูกให้ประสานกันเช่นเดิม
  4. รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก  ใช้น้ำมันมะพร้าวกับน้ำด่างที่ทำจากน้ำปูนใสผสมกัน กวนหรือเขย่าให้เข้ากันกลายเป็นครีมขาวโดยน้ำด่างจะรวมตัวกับน้ำมันได้ ซึ่งน้ำธรรมดาทำไม่ได้ หรืออาจผสมตัวยาที่สำคัญ เช่น ชันตะเคียน หรือชันสน ดินสอพองที่สะตุ พิมเสน บดเติมลงไป กวนให้เข้ากันเก็บไว้ใช้ทาป้องกันรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้ดีมาก
  5. น้ำมันใส่ผม  น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ผมดกเงางามไม่แตกปลายโดยใช้น้ำมันมะพร้าวผสมกับขี้ผึ้งแท้
  6. สบู่ก้อน สบู่เหลว  หากนำไปผสมกับโซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ) จะได้สบู่ก้อน และหากนำไปผสมกับโปตัสเซียมไฮดรอกไซด์ จะได้สบู่เหลว

ที่มา : ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติตุ้มโฮม จังหวัดนครพนม

กลับสู่หน้า "ไร่ชญาทิพ"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น