Subscribe:

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ปราชญ์เกษตรขุมกำลังฟื้นประเทศ ตอนที่ 1 พ่อเลี่ยมและลุงอ้วน

หากทิศทางของโลกมันจะย้อนกลับเข้าสู่ยุคขาดแคนทรัพยากรเข้าซักวันหนึ่ง  ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ผลหมากรากไม้ อากาศดีๆ เราๆ ท่านๆ คงเดือดร้อนกันน่าดูและคงไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ และที่สำคัญประเทศไทยนั้นเป็นประเทศผู้ผลิตอาหารให้โลกที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก สิ่งที่ผมหวั่นวิตกก็คือหากเราไม่ถือดุลความได้เปรียบนี้ไว้ดีๆ เอาแต่จะคิดมีตังค์ หากวันหนึ่งตังค์มีค่าน้อยกว่าอาหารขึ้นมาเราคงยุ่งหากเราตกหลุ่มเสียเปรียบต่างชาติไปหมดแล้ว ในช่วงหลายๆ มานี้ผมเริ่มอุ่นใจขึ้นมามากเพราะได้มีการโปรโมทคนกลุ่มหนึ่งที่ผมถือว่าเป็นกำลังสำคัญที่จะฟื้นฟูเกษตรกรรมที่ถูกหลักให้กลับคืนสู่วิถีชีวิตของคนไทย กลุ่มคนเหล่านั้นคือเกษตรกรที่ดำเนินชีวิตเกษตรแบบวิถีพอเพียงตามรอยคำสอนของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

วันนี้ผมจะขอนำเสนอคลิปที่เกี่ยวของกับเกษตรกรผู้ทรงคุณค่ายิ่งกับประเทศไทย ซึ่งอาจจะนำเสนอได้ไม่ทั้งหมดหากเพื่อนสมาชิกมีรายชื่อ พร้อมลักษณะเด่นของปราชญ์ผู้นั้นกรุณาโพสไว้ในความเห็นเลยนะครับ...ผมจะได้นำมาอับเดทไว้ในบทความนี้  เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของปราชญ์ทั้งหลายให้กลายเป็นแหล่งรวม "ปราชญ์เกษตร" ต่อไป

พ่อเลี่ยม บุตรจันทา แห่งสวนออนซอน บ้านนาอิสาน จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งท่านผู้นี้เป็นเกษตรกรที่ทำเกษตรแนววนเกษตรคือ ทำเกษตรผสมกับการปลูกป่าและจุดเด่นของท่านคือ ท่านสามารถทำให้ป่าของท่านมีของกิน สมุนไพรขึ้นให้กินอยู่มากมายหลายชนิดและยังสามารถผลิตออกมาเป็นสมุนไพรรักษาโรคได้หลายชนิดเลยทีเดียว


ลุงอ้วนสมโภช ปานถม หมอดินอาสาดีเด่นระดับประเทศปี 2558 แห่งบ้านหนองมะแปบ(ห้วยรากไม้) หมู่ 5   ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  เกษตรกรผู้ย้ายจาก จังหวัดลพบุรีมาอยู่ที่จังหวัดลำปาง มีที่ปลูกสร้างบ้านอยู่แค่ 1 งาน   แต่ตนเองได้ยึดตามหลักของพ่อหลวง เน้นเศรษฐกิจพอเพียงแนวทางทฤษฎีใหม่ โดยต้องจัดพื้นที่ให้เป็นส่วน มีบ้านพักอาศัย มีนาข้าวปลูกกิน  มีแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร  ปลูกไม้ผสมผสานพืชผักสวนครัว   จากนั้นก็ค่อยๆทดลองทำหลายๆอย่าง  กระทั่งมีทุนซื้อที่ดินเพิ่มเป็น 4 ไร่  ต่อมาเรื่อยจนปัจจุบันมีที่ดิน 8 ไร่ 2 งาน  ทุกวันนี้ตนเองและครอบครัวมีรายได้ตลอดทั้งปีจากการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรขาย ทำให้อยู่ได้ตามที่พ่อบอก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น