Subscribe:

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การปลูกพืชผักสวนครัว

การปลูกพืชผักสวนครัว


การปลูกพืชผักสวนครัวมีความสำคัญเป็นอันดับแรกของชีวิตประจำวันเพราะใช้เป็นอาหารในครัวเรือนได้ดี ถ้าปลูกมากมีเหลือจำหน่ายได้และสามารถยึดเป็นอาชีพได้

การปลูกพืชผักสวนครัวมีหลักปฏิบัติ 5 ประการได้แก่ การเลือกเมล็ดพันธุ์ การเตรียมดินการปลูก การดูแลรักษา การเก็บผลผลิตและการจำหน่ายโดยมีรายละเอียด ดังนี้


วัสดุอุปกรณ์

  1. เมล็ดพันธุ์
  2. ปุ๋ยหมักชีวภาพ
  3. น้ำหมักชีวภาพ / น้ำหมักจุลินทรีย์
  4. แกลบดำ
  5. ฟาง
  6. บัวรดน้ำ

ขั้นตอน/วิธีทำ

  1. ขั้นตอนการเตรียมดิน การเตรียมดินในการปลูกผักต้องปรับโครงสร้างดินให้มีความร่วนซุย ถ้าดินมีความหนาแน่นมาก มีการใช้มานานขาดธาตุอาหาร ควรจะต้องปลูกพืชจำพวกตระกูลถั่วแล้วไถกลบในช่วงดอกบานเพื่อเพิ่มธาตุอาหารในดิน
  2. แปลงเพาะกล้าต้องผสมดินด้วยปุ๋ยหมักชีวภาพหรือแกลบดำอย่างละ 1 ปี๊บต่อ 2 ตารางเมตรคลุกเคล้าให้เข้ากันกับดินทุบละเอียดหรืออาจนำมูลที่หมักหรือมูลสัตว์ที่ผ่านการหมักทิ้งไว้ 2 ปี มาผสมกับดินจอมปลวกหรือดินขลุ่ยไผ่ หรือหน้าดินทั่วไป อัตราส่วน ใช้ดิน 1 ต่อมูลสัตว์ 1 อัตราส่วน มูลที่หมักหรือทิ้งไว้ 1 ปี อัตราส่วนใช้ดิน 2 ต่อมูลสัตว์ 1 หว่านเมล็ด คลุมด้วยฟางห่างๆ รดน้ำให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอทุกวันพอต้นกล้ามีอายุประมาณ 15-20 วัน ก็ย้ายต้นกล้าไปเพาะปลูกได้
  3. แปลงผักควรมีทางเดินหรือร่องระบายน้ำเวลามีฝนตกควรใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพประมาณ 500 กรัม ถึง 1 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางเมตร คลุกเคล้าให้เข้ากัน ผสมดินด้วยจอบ คราด หรือรถแทรกเตอร์ขนาดเล็กหรือใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพเป็นแนวยาวตลอดแปลงเพื่อปลูกผักโดยการหยอดเมล็ดเป็นแนวยาวตลอดแปลง
 กลับหน้าหลักของ "ไร่ชญาทิพ"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น